Cách Vệ sinh giày da nhanh và hiệu quả nhất

Cách Vệ sinh giày da nhanh và hiệu quả nhất

Một đôi giày da sạch sẽ, sáng bóng sẽ giúp cho bộ trang phục trở nên hoàn hảo hơn và giúp các cậu ghi điểm trong mắt mọi người. Vì thế đừng quên vệ sinh đôi giày da của mình thật sạch nhé! Nếu cậu chưa biết cách thì đừng lo, MANDO sẽ chỉ cho cậu một số cách đơn giản sau đây nha

GDB26

Vệ sinh giày da  với 4 bước đơn giản

Nếu đôi giày da của cậu đang cần được tân trang lại hãy thực hiện theo 4 bước sau đây nhé.

Bước 1: Tháo dây giày

Bước 2: Dùng khăn hoặc bàn chải mềm làm sạch đi bụi bẩn trên giày

Bước 3: Hòa dung dịch nước cùng dầu gội hoặc sữa tắm, nhúng khăn hoặc bàn chải mềm vào dung dịch đã chuẩn bị, cho ráo nước và lau toàn bộ bề mặt da theo 1 chiều. Sau đó đặt giày tại nơi khô thoáng cho đến khi đôi giày thực sự khô hẳn.

Bước 4:  Không đặt giày ở những nơi có ánh nắng trực tiếp hay nơi quá nóng sẽ khiến cho đôi giày của cậu dễ bị nứt da và phai màu.

Một số mẹo vặt đánh bay các vết bẩn bám trên giày da 

  • Vết dầu (mỡ): Các cậu có thể dùng cá loại bột như bột gạo, bột ngô, rắc trực tiếp lên bề mặt bị dính dầu mỡ. Chòe đến khi bột hút hết dầu và nhìn bề mặt da khô thì cậu dùng vải mềm lau thật sạch là đôi giày bạn đã trông như mới
  • Vết mực: Cho miếng vải hoặc bông gòn vào chất tẩy sơn móng tay, có thể thay bằng rượu. Lau nhẹ nhàng cho đến khi nào vết mực biến mất hẳn. Sau đó lau lại bằng vải ẩm và vải khô.
  • Đối với các vết bẩn khác: có thể dùng khoai tây, vỏ chuối, sữa tươi không đường xoa đều lên bề mặt giày. Đó cũng là những các vệ sinh giày hiệu quả.

Chú ý: không được dùng chất tẩy quá mạnh hay cọ giày bằng bàn chải lông cứng, sẽ dẫn tới giày bị xước hoặc nứt da nhanh chóng.

Các phương pháp làm giày da sáng bóng

Ngoài việc giữ cho đôi giày da luôn sạch, không bị bong tróc thì việc làm sáng bóng cho nó cũng hết sức cần thiết. Đôi giày cũng mang một tiếng nói riêng đấy, một đôi giày sạch, sáng bóng chắc hẳn chủ nhân của nó cũng khá là lịch sự, biết chăm sóc cho mình. Dưới đây là một số cách thông dụng,dễ dàng cho các cậu sở hữu một đôi giày da luôn sáng bóng nha

Phương pháp đơn giản đánh sạch giày da

Bước 1: Chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết cho việc đánh giày. Các cậu có thể mua bộ dụng cụ online hoặc tự mua những dụng cụ tương tự: bàn chải mềm, miếng vải mềm và quan trọng nhất là xi đánh giày.

  • Bàn chải: các cậu lên mua các loại bàn chải lông mềm, khổ lông tương đối.
  • Vải mềm: có thể chọn các loại vải chuyên dụng để đánh như da cừu hoặc da lộn, da dê hoặc đơn giản hơn là tận dụng chiếc áo thun đã cũ không mặc đến của các cậu.
  • Chọn xi dùng để đánh: cũng có 2 loại là giáp thực vật (giúp cho đôi giày chống nước tốt hơn) và kem đa năng thì khiến cho đôi giày của bạn mềm mại.

Bước 2: Chọn chỗ rộng rãi, không bị vướng bởi các đồ vật như sàn nhà hay bàn. Các cậu chải 1 tờ báo hay tờ giấy xuống lót sàn để tránh xi có thể rơi ra và bám vào bề mặt rất khó để đánh bay chúng

Các cậu hãy tháo dây giày ra trước khi đánh giày để có thể vệ sinh phần lưỡi gà của giày dễ dàng hơn.

Bước 3: Trước đó các cậu dùng khăn hoặc bàn chải lau sạch bề mặt đôi giày để loại bỏ đi bụi bẩn. Chúng quan trọng bởi vì nếu còn sót bụi trên bề mặt da giày có thể gây xước đôi giày khi cậu thực hiện đánh bóng.

Tiếp theo để cho đôi giày da khô hoàn toàn trước khi sang bước kế tiếp.

Nếu đôi giày da của cậu quá bẩn hay quá cũ, thì nên vệ sinh thật kỹ lưỡng bằng các dung dịch làm sạch da và cả kem dưỡng.

Bước 4: Công đoạn đánh bóng giày. Cậu dùng một bàn chải hoặc chiếc áo thun cũ để đánh bóng. Tay chuyển động theo hình tròn để đánh được mọi vị trí đôi giày. Phần lưỡi và gót giày cần chú ý hơn và thêm một lớp đánh bóng vì đó là những vùng bị ảnh hưởng nhiều bởi tác động bên ngoài.

Lưu ý:

  • Nếu các bạn dùng vải thì nên quấn quanh bàn tay và sử dụng ngón tay giữa để đánh bóng giày.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng hoặc bông để làm bóng những nơi khó đánh, ví dụ như các khe giày.
  • Sau khi hoàn thành thì các cậu để giày cho khô thoáng trước khi sang bước tiếp theo.

Bước 5: Nếu giày bóng quá mức cậu muốn thì có thể dùng bàn chải đánh giày loại bỏ bớt. khi đánh cậu nhớ dùng lực ở bàn tay tránh dùng lực khuỷu tay để đảm bảo đôi giày được đánh tốt nhất.

Nếu một chiếc áo thun có thể sử dụng cho hầu hết trong quy trình thì đến bước này các cậu cầu có một bàn chải phù hợp chứ không thể thay thế bằng vật dụng khác.

Hãy lưu ý rằng mỗi màu xi chúng ta lên chọn một loại bàn chải khác nhau. Nếu dùng chung, rất có khả năng đôi giày của cậu sẽ thêm nhiều màu sắc không mong muốn và mất đi tính thẩm mĩ của đôi giày.

Bước 6: Bước cuối cùng của công đoạn đánh bóng giày là lấy một miếng vải voan hoặc vải áo sơ mi đã cũ để lau thật kỹ đôi giày đến khi có được độ sáng bóng mà cậu mong muốn.

Phương pháp 2 dùng nước để đánh bóng giày

Bước 1: Các bước đầu tiên trong việc dùng nước đánh bóng giày cũng giống như phương pháp ở cách 1. Đầu tiên, các cậu cần phải làm sạch giày bằng vải hoặc bài chải mềm để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp theo, cậu đánh lớp xi đầu tiên, di chuyển thay theo các vòng để xi ngấm vào da của giày. Để cho lớp xi khô khoảng 20p rồi chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 2: Cho một miếng vải hoặc bông gòn vào nước. Nếu dùng vải hãy quấn chặt quanh bàn tay bạn, nhất là ngón giữa và ngón trỏ. Nhúng vào nước và nước ngăn xi dính vào vải, giúp bám chặt vào giày hơn.

Bước 3: Đánh lớp bóng khô đầu tiên bằng bông hoặc vải như trên. Làm từ từ, di chuyển tay theo vòng tròn nhỏ,. Cậu nên đánh từ mũi giày xuống.

Bước 4: Khi giày khô hoàn toàn cậu có thể nhúng tiếp bông hoặc vải vào nước để ráo, trong lúc chờ bạn có thể đánh một lớp xi lên bề mặt giày. Tiếp tục đánh cho đến khi đạt được độ sáng bóng mà bạn mong muốn.

Phương pháp 3 dùng lửa đánh sạch giày

Bước 1: Tất cả các phương pháp đều thực hiện bước 1 giống nhau. Là loại bỏ bụi bẩn, giúp bề mặt da giày sẽ không bị xước khi đánh bóng.

Bước 2: Đốt xi đánh bóng lên bằng cách dùng bật lửa đốt cháy xi đánh bóng rồi đậy ngay nắp lại để không bị đổ ra sàn nhà và cũng là để dập tắt lửa. Khi cậu mở hộp ra , sẽ có 1 lớp xi đánh bóng nóng và hơi dính. Hãy cẩn thận khi dùng lửa đốt vì chúng khá nguy hiểm có thể dẫn đến bỏng. Bạn nên dùng găng tay và có sẵn chậu nước trong trường hợp khẩn cấp là tốt nhất.

Bước 3: Dùng vải đánh giày. Tận dụng chiếc áo thun không mặc đến của bạn quấn quanh bàn tay và cho vào ca nước ấm cho ướt. Tiếp tục dùng nó để lấy xi đánh đánh giày và đánh da giày theo vòng tròn.

Việc này có thể mất tương đối thời gian nhưng cố gắng cho lớp xi thật mịn. Đánh cả những khe nhỏ và vết nứt để bảo vệ giày tốt hơn.

Bước 4: Đánh bóng cho đến khi có lớp sáng mờ. Tùy vào cậu muốn đôi giày có độ bóng ra sao để giành thời gian hơn đến khi đạt. Để xi khô hẳn trước khi sang lần đánh tiếp theo.

Bước 5: Dùng máy sấy tóc hoặc bật lửa để làm nóng bề mặt giày. Bước này sẽ giúp đôi giày sáng bóng hơn. Không lên hơ lửa quá lâu và trực tiếp vào bề mặt da giày. Đợi cho đôi giày khô hoàn toàn từ 15 đến 20p.

Bước 6: Đánh lớp cuối cùng và làm lại các động tác từ đầu. Khi nào đôi giày da của bạn sáng bóng lên.


Qua các cách trên MANDO mong muốn các cậu đã có thêm vài mẹo để có thể giữ cho đôi giày của mình luôn sáng bóng. Giúp các cậu cảm thấy tự tin nhất khi trước đám đông khi mặc lên những bộ đồ bên mình nhé!!!


Xem thêm: Những mẫu giày da được ưa chuộng nhất tại đây.

Bài sau →